Lazada Lừa Đảo? Hay Uy Tín? Có Nên Mua Hàng Tại Lazada hay Không?

Chào bạn,

Khi bạn đã đọc đến trang này thì hẳn là bạn đang quan tâm đến việc mua hàng trên Lazada, phải không nào? Hoặc là bạn đang muốn tìm hiểu thông tin liên quan đến việc Lazada bị tố lừa đảo.

Vậy Lazada có thực sự lừa khách hàng không? Họ có đủ uy tín để bạn tin tưởng hay không?

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết nàyLazada lừa đảo

Sơ lược về mô hình kinh doanh của Lazada Việt Nam

Trước hết, để tìm hiểu xem Lazada có lừa đảo hày không thì bạn nên hiểu mô hình kinh doanh của họ.

Lazada.vn hoạt động dưới dạng Sàn giao dịch thương mại điện tử, nghĩa là họ không có cửa hàng mà chỉ Bán hàng online và giao hàng từ kho.

Hàng bán trên Lazada dưới hai dạng chính:

  • Hàng do Lazada nhập về kho và bán, khi bạn xem sản phẩm dạng này thì nó có ghi Hàng bán bởi Lazada ở bên phải của mô tả
  • Hàng do các đơn vị/cá nhân đăng ký gian hàng và bán tại Lazada. Sản phẩm dạng này có ghi Hàng bán bởi Xxx (tên nhà bán hàng). Theo ghi nhận thì hiện nay có tới hơn 5000 nhà bán hàng tại Lazada

Bạn có thể thấy Lazada giống như một chợ hàng hóa online. Khu chợ này được quản lý và vận hành bởi Lazada Việt Nam. Do vậy, nếu bạn mua hàng trên Lazada mà bị lừa thì bạn có quyền nói Lazada lừa đảo.

Bạn là người mua hàng, đặt mua tại Lazada mà bị lừa thì hẳn là do Lazada. Vì bạn đâu có biết thực tế đơn vị bán hàng là ai? Tuy vậy, thực tế thì trong nhiều trường hợp Lazada vẫn tìm cách trốn tránh trách nhiệm, đẩy trách nhiệm cho đơn vị cung cấp hàng hóa.

Vì sao nói Lazada lừa đảo khách hàng?

Tại nhiều diễn đàn, blog, có khá nhiều lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ của Lazada, rằng Lazada lừa đảo khách mua hàng qua mạng.

Lazada lừa đảo tại tinhte.vn
Chủ đề về Lazada lừa đảo tại các diễn đàn như Tinhte.vn không phải hiếm

Theo mình thì điều này không phải tự nhiên mà có. Mặc dù có khá nhiều người “bênh” Lazada bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng thực sự thì chất lượng dịch vụ của họ cần được cải thiện rất nhiều. Gần đây, sau khi Lazada về tay Alibaba thì câu chuyện Lazada lừa đảo, bán hàng giả có lẽ sẽ còn dài. Bởi vì Alibaba cũng bị khách hàng tố bán hàng giả tại Trung Quốc.

Cũng phải thừa nhận một thực tế là Lazada vẫn đang là đơn vị bán hàng qua mạng lớn nhất. Khi họ có một lượng khách hàng và đơn hàng lớn mỗi ngày thì số lượng phàn nàn về chất lượng dịch vụ cũng sẽ tăng theo.

Các hình thức “lừa đảo” tại Lazada và cách phòng tránh

Ghi giảm giá “ảo”

Giảm giá không “thật” là một trong trong những vấn đề nóng tại Lazada trong suốt một thời gian dài. Bạn có thể thấy sản phẩm bất kì tại Lazada đều được ghi giảm 30%, 45% hay 50%. Nhưng mức giá đã giảm này cũng chỉ tương đương với các nơi bán khác trên thị trường.

Lý giải tình trạng này, Lazada có giải thích rằng do cách đăng sản phẩm tại Lazada luôn cho phép đặt “giá ban đầu” và “giá bán thực tế”. Chỉ cập nhập mức giá ban đầu càng cao thì mức giảm sẽ sẽ càng lớn.

Tuy giải thích chi tiết ra thì như vậy, nhưng dưới góc độ người mua hàng hẳn là bạn sẽ cảm thấy khó chịu với kiểu ghi giá “lừa đảo” này.

Vậy giải pháp ở đây là gì? Bạn đừng quan tâm đến việc sản phẩm đó được giảm bao nhiêu phần trăm. Mà hãy quan tâm đến vấn đề cốt lõi là bạn có cần nó không? So với nơi bán khác thì giá đó đắt hay rẻ. Nên nhớ, cùng một sản phẩm bán tại Lazada nhưng có nhiều người bán khác nhau và mức giá cũng khác nhau.

Theo so sánh của chúng tôi thì mức giá tại Lazada cơ bản là cạnh tranh nếu so với các shop bán hàng online uy tín khác như Tiki, Adayroi, Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, FPT Shop…

Hiện nay, người mua hàng đã quá quen với cách ghi giảm giá ảo tại Lazada, nên đó có phải là một hình thức lừa đảo hay không mời bạn tự đưa ra kết luận cuối cùng.

Giao hàng không đúng với mô tả khi đặt hàng

Đôi khi tình trạng này có thể xuất phát từ việc người mua hàng chưa đọc kỹ thông tin về sản phẩm. Dẫn đến tình trạng khi nhận hàng rồi mới phát hiện ra nó không như kỳ vọng. Và cuối cùng là kết luận Lazada lừa đảo.

Vì vậy lưu ý đầu tiên của chúng tôi là bạn hãy đọc kỹ thông tin về sản phẩm định mua để tránh hiểu lầm đáng tiếc. Chẳng hạn như sản phẩm đó có đặc điểm mô tả như thế nào, quy định về thanh toán, đổi trả và bảo hành ra sao?

Theo khảo sát của chúng tôi thì tình trạng “hàng về không như lúc đặt” chủ yếu là do lỗi của Lazada. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những vấn đề của họ và cách phòng tránh ở phần dưới.

Đặt hàng “xịn” nhưng khi nhận lại là hàng “lởm”

Có hàng ngàn đơn vị bán hàng tại Lazada, nhưng bạn nên biết rằng khi bạn đặt hàng thì bản thân Lazada không kiểm tra hàng hóa trước khi giao cho bạn. Việc kiểm tra và giao hàng hoàn toàn thuộc về người bán hàng trên Lazada.vn.

Vì lý do này mà có tình trạng đặt mua hàng sau đó nhận được sản phẩm chất lượng kém xa so với mô tả. Thật không mấy vui vẻ khi gặp tình trạng này, phải không nào?

Đặt hàng “thật” nhưng nhận về hàng “giả”

Như đã đề cập ở trên, Lazada không thể kiểm soát toàn bộ hàng hóa bán trên trang của họ. Mặc dù đúng ra thì họ phải làm điều đó với mục đích là bảo vệ người mua hàng.

Tình trạng bán hàng giả trên Lazada là có thật, nhất là với tình trạng hàng giả từ Trung Quốc bán tràn lan trên thị trường như hiện nay. Không có lý do gì hàng giả lại không được ai đó đem lên bán tại Lazada.

Đặt hàng “mới” nhưng nhận về hàng “cũ”

Bạn có bực mình không khi mất tiền mua hàng mới mà nhận về thì là hàng đã qua sử dụng. Đây là hành vi cực kỳ thiếu trách nhiệm đã xảy ra tại Lazada.

Tại sao? Vì hàng hóa đôi khi bị khách hàng đổi, trả, nhà bán hàng cảm thấy tiếc tiền nên vẫn đóng gói và giao nó cho bạn. Bán online mà, họ hy vọng bạn sẽ không phàn nàn gì?

Dưới đây là ý kiến của bạn Nguyễn Xuân Hoàng về tình trạng mua phải hàng cũ (thông tin tham khảo, chưa được kiểm chứng):

Đặt hàng “mất tiền” nhưng nhận về “tay không”

Mới gần đây, đã có một số khách hàng của Lazada bị một người bán thẻ cào lừa bán thẻ điện thoại rồi gửi mã đã nạp rồi.

Khi mua thẻ cào thì dĩ nhiên bạn sẽ phải thanh toán trước, nhưng khi bạn nhận mã qua tin nhắn và nạp thì bị báo mã đã sử dụng! Vụ việc sau đó đã được giải quyết nhưng rõ ràng không ai muốn gặp phải tình trạng này. Nếu gặp phải và kết luận Lazada lừa đảo thì cũng là điều hoàn toàn chính xác!

Đặt mua “gà” nhưng nhận về “vịt”

Giao nhầm hàng cũng xảy ra tại Lazada, ví dụ đặt mua pin sạc dự phòng nhưng nhận về chuột máy tính. Lỗi có thể do nhân viên gói hàng bị nhầm nhưng rõ ràng đây là hành vi lừa đảo!

Đặt mua hàng “nguyên tem” nhận về đúng hàng nguyên tem thật nhưng “hết đát”

Hàng đã quá hạn sử dụng vẫn có thể được bán và giao tới khách hàng tại Lazada. Bạn sẽ khó có thể chấp nhận hành vi tìm mọi cách moi tiền khách hàng như vậy

Vậy giải pháp cho tất cả các vấn đề trên là gì? Làm sao để bạn hạn chế gặp phải các tình huống bị lừa như nêu trên?

Hãy tham khảo các nhóm giải pháp sau của chúng tôi.

  1. Hãy xem xét kỹ uy tín của Nhà bán hàng trước khi đặt hàng. Khi bạn xem một sản phẩm nào đó thì luôn có ghi Bán và giao hàng bởi Xxx (tên nhà bán hàng) ở bên phải. Hàng bán bởi Lazada hoặc nhà bán hàng lớn, thời gian bán trên Lazada dài, nhiều nhận xét tích cực thì sẽ hạn chế được hầu hết các vấn đề nêu trên.

    hàng bán bởi Lazada
    Hàng bán bởi Lazada
  2. Hãy đọc đánh giá của mọi người về sản phẩm đó (nếu có). Mặc dù không phải sản phẩm nào cũng có nhiều đánh giá, và không phải đánh giá nào cũng hữu ích nhưng đọc các thông tin này sẽ cho bạn biết thông tin nhất định dẫn đến quyết định mua sản phẩm đó hay không.
  3. Không nên vì tham rẻ mà đặt hàng của Nhà bán hàng nào đó tại Lazada. Giá hàng hóa của Lazada là khác nhau. Cùng một sản phẩm nhưng do các đơn vị khác nhau bán thì giá sẽ khác nhau. Vì thế mà bạn chỉ mua hàng hóa có mức giá “hợp lý”, hãy xem xét lại khi sản phẩm nào đó có mức giá “siêu rẻ”
  4. Hãy kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận hàng và thanh toán. Trên hộp hàng giao cho bạn luôn có ghi được mở kiểm tra (thường là không được dùng thử). Thường thì bạn chỉ cần kiểm tra hàng thì đã có thể nhận ra hàng đó là hàng tốt hay hàng cũ, hết đát, lởm, đã qua sử dụng.

Mã giảm giá Lazada không dùng được

Mã giảm giá cũng là một vấn đề khá nóng bỏng tại Lazada. Có khá nhiều khách hàng phàn nàn rằng mã giảm giá của họ Áp dụng không có hiệu lực (giá không giảm).

Giá không được giảm là do mã giảm giá đó đã được sử dụng (mỗi khách hàng thường chỉ dùng được 1 mã giảm giá 1 lần duy nhất), đã hết hạn, hoặc hết lượt (với mã giảm giá giới hạn lượt dùng).

Lý giải thì như vậy, nhưng ở góc đọ người mua hàng mình thấy là nhiều khi Lazada không giải thích rõ các quy định liên quan đến mã giảm giá của họ. Vì vậy mà nhiều khách hàng đã khiếu nại với Lazada liên quan đến việc sử dụng mã giảm giá không thành công.

Giải pháp cho bạn trong trường hợp này là gì? Nếu Áp dụng mã giảm giá nào đó không thành công thì hãy vui vẻ tìm một mã giảm giá Lazada khác, nếu không tìm được mã nào áp dụng thành công thì có thể mua không có mã hoặc bực quá thì không mua nữa! Thực tế thì các mã giảm giá Lazada đưa ra, 10 mã thì được 1 mã thực sự có giá trị (làm giảm đáng kể giá trị thanh toán). Còn lại thì đa số là giảm ít hoặc thậm chí là giảm “ảo”.

Lazada hủy đơn hàng mà không báo trước

Mặc dù đã đặt hàng thành công nhưng chưa chắc bạn đã nhận được hàng, đây rõ ràng là hành vi đánh lừa người tiêu dùng.

Nguyên nhân bạn không nhận được hàng là do:

  1. Trong kho đã hết hàng nhưng chưa cập nhật lên Lazada.vn. Khi bạn đặt hàng thì họ mới báo là đã hết hàng. Dù bạn không mất tiền nhưng có lẽ sẽ rất khó chịu. Đôi khi hàng vẫn còn trong kho nhưng nhiều người đặt mua cùng lúc nên Lazada không thể giao hàng hết, cũng dẫn tới hủy đơn hàng.
  2. Do Lazada ghi nhầm giá quá thấp, bạn đặt hàng, họ không thể giao với mức giá đó nên dẫn đến hủy đơn hàng. Chắc chắn là hình thức đánh lừa, làm mất thời gian của bạn.
  3. Hệ thống cho bạn đặt nhiều hơn số lượng quy định, nhưng sau đó thì hủy đơn hàng với lý do bạn không được mua nhiều hơn 1 sản phẩm, mỗi người chỉ được mua 1 sản phẩm. Đây có thể coi là lừa đảo hoặc không. Vì họ có ghi là mỗi người chỉ được mua 1, nhưng hệ thống lại cho phép đặt nhiều hơn 1.
  4. Lazada cũng có thể hủy đơn hàng bất kỳ nếu họ đánh giá rằng bạn là người đặt hàng “ảo”, tức là có một số người chuyên đặt hàng nhưng không bao giờ nhận hàng.

Không hủy được đơn hàng tại Lazada

Có một số khách hang đã đặt hàng tại Lazada nhưng sau đó thay đổi quyết định và muốn hủy nhưng không hủy được. Dẫn đến khi nhận hàng cảm giác không thoải mái, cảm thấy như bị lừa.

Vấn đề ở đây là khi đã đặt hàng mà muốn hủy online thì bạn phải có tài khoản tại Lazada.vn thì mới hủy được. Nếu không có tài khoản thì bạn phải gọi điện cho tổng đài và đọc mã đơn hàng để hủy.

Lazada hẳn là họ không muốn đơn hàng đã đặt rồi lại bị hủy, nên nhiều trường hợp họ hỗ trợ hủy không tốt. Bạn nên xem xét kỹ trước khi đặt hàng, nếu bất đắc dĩ không hủy được thì hãy mạnh dạn từ chối nhận hàng (trường hợp bạn chọn thanh toán khi nhận hàng) để hủy.

Không đổi trả được hàng tại Lazada

Đổi trả lấy sản phẩm khác hoặc đổi trả hoàn tiền cũng là vấn đề khá nan giải tại Lazada. Nhiều khác hàng đọc mô tả sản phẩm có ghi là đổi trả trong vòng 7 hoặc 14 ngày, nhựng khi họ muốn đổi trả lại gặp khá nhiều phiền hà về thủ tục.

Điều này cũng dễ lý giải khi mà để đổi trả sẽ mất khá nhiều thời gian, cũng như mất chi phí vận chuyển. Tóm lại là Lazada không muốn đổi trả nên họ triển khai dịch vụ sau bán hàng này chưa tốt.

Nếu bạn rơi vào tình huống bắt buộc phải đỏi trả thì bạn hãy kiên nhẫn làm theo các thủ tục, vì dù bạn muốn nhanh nhưng quy trình này lại không thể làm gấp được!

Lazada không giải quyết khiếu nại thỏa đáng

Là trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam nên không ngạc nhiên khi số khiếu nại của Lazada cũng rất lớn. Tuy nhiên, điều này không thể biện minh cho việc giải quyết khiếu nại chậm chạp tại Lazada.

Không chỉ chậm, mà nhiều khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, dẫn đến bức xúc cho khách hàng. Đã có một chi mua lược nhuộm tóc thông minh tại Lazada, nhưng về thì lượng thuốc nhuộm còn rất ít. Sau nhiều ngày khiếu nại thì vẫn không được Lazada giải quyết ổn thỏa. Cuối cùng họ đành chấp nhận mua thuốc thêm hộp thuốc nhộm bổ sung!

Mua hàng trên lazada có đảm bảo không?

Các nội dung nêu trên hẳn là đã cho bạn câu trả lời về tính đảm bảo của hàng hóa đặt mua tại Lazada. Cách tốt nhất để bạn cảm thấy sự đảm bảo đó là bạn hãy lựa chọn hình thức giao hàng là Thanh toán khi nhận hàng. Bằng cách này thì đảm bảo là bạn sẽ không bị mất tiền mà không nhận được hàng.

Ngoài ra, không có gì đảm bảo hàng hóa mua tại Lazada là tốt cả. Bởi vì có rất nhiều Nhà bán hàng tại Lazada, trong đó có nhiều nhà bán hàng mới, chưa có gì là đảm bảo là họ bán hàng chất lượng, uy tín.

Vậy Lazada có uy tín không? Có nên mua hàng tại Lazada hay không?

Với tất cả các thông tin nêu trên, bạn đã có thể kết luận Lazada có uy tín hay không rồi chứ?

Nói một cách chân thành thì Lazada là một cái chợ (mặc dù có quản lý), thế nên không thể nói Lazada có uy tín hay không có uy tín. Vì không ai đi hỏi một cái chợ nào đó có uy tín hay không? Nếu có, bạn chỉ có thể hỏi người bán hàng nào đó ở chợ có uy tín hay không.

Có nên mua hàng tại Lazada? Cũng như trên, câu trả lời là có, nhưng hãy mua hàng bán bởi Lazada hoặc nhà bán hàng có uy tín (quy mô bán hàng lớn, thời gian bán dài, phần trăm nhận xét tích cực cao) tại Lazada. Đôi khi bạn cũng có thể mua hàng của nhà bán hàng “không uy tín lắm” tại Lazada. Nhưng chỉ nên làm điều đó khi bạn hiểu rõ về sản phẩm sẽ nhận được.

Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ:

Leave a Comment