Lazada Việt Nam: Amazon phiên bản Việt hay “Alibaba Việt Nam”

Lazada Việt Nam là công ty nào? Cách thức vận hành ra sao? Có mang lại giá trị cho người dùng hay không?

Và rất nhiều câu hỏi liên quan khác nữa, sẽ được chúng tôi cố gắng trả lời chi tiết nhất trong bài viết này.

Lazada Việt Nam

Lịch sử hình thành

Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012. Là công ty thành viên của Lazada – công ty thương mại điện tử tại Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore. Lazada là công ty được thành lập bởi Rocket Internet, công ty của 3 anh em người Đức là Marc, Oliver và Alexander Samwer.

Rocket Internet là công ty chuyên đem mô hình công ty công nghệ – thương mại đã thành công ở các nước phát triển đến xây dựng ở các khu vực kém phát triển hơn. Chính vì vậy mà Lazada đôi khi được ví von như Amazon của Đông Nam Á, còn Lazada Việt Nam gọi là Amazon của Việt Nam.

Mặc dù thành lập bởi Rocket Internet, nhưng Lazada (cũng như nhiều công ty khác của Rocket Internet như Linio, LaModa, Talabat…) hoạt động nhờ việc kêu gọi vốn của nhiều quỹ đầu tư khác nhau.

Mô hình kinh doanh

Ban đầu, Lazada Việt Nam bán chủ yếu là các mặt hàng điện tử như điện thoại, máy tính, phụ kiện. Nhưng hiện nay đã mở rộng ra hầu hết các lĩnh vực. Bạn có thể tìm được hầu hêt mọi sản phẩm có thể bán lẻ tại Lazada.vn.

Không chỉ vậy, Lazada Việt Nam cũng đẩy mạnh sang mô hình Sàn giao dịch thương mại điện tử. Mọi cá nhân/đơn vị đều có thể mua và bán hàng tại Lazada Việt Nam. Tất nhiên, Lazada giữ vai trò quản lý, lợi nhuận của họ đến từ bán hàng và phần trăm chia sẻ của các đơn vị bán hàng trên Lazada.

Alibaba mua lại Lazada

Năm 2015, công ty của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma là Alibaba bắt đầu quá trình thâu tóm Lazada bằng việc mua số lượng cổ phần lớn (không công bố). Tiếp đó, đầu năm 2018, Alibaba tiếp tục chi thêm 2 tỷ đô la để hoàn tất việc chiếm số cổ phần chi phối tại Lazada.

Alibaba cũng chính thức điều hành hoạt động của Lazada bằng việc cử Lucy Peng làm tổng giám đốc. Tổng giám đốc cũ là Max Bittner giữ vai trò cố vấn.Alibaba Mua Lazada

Với việc mua lại Lazada, Alibaba đã thể hiện tham vọng rất lớn của họ tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á (11 nước). Hiện Lazada có mặt ở các nước: Singapore, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, những Amazon hay Rakuten xuất hiện rất mờ nhạt tại khu vực này.

Cách tiếp cận khách hàng

Giống như nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử khác, Lazada sử dụng các kênh quảng bá chính là Google, Facebook. Trong đó, cách tiếp cận qua kênh Tiếp thị liên kết mang lại cho Lazada lượng khách hàng lớn (tương tự Amazon).

Hiện nay, Lazada Việt Nam đã xây dựng được uy tín nhất định trên thị trường, vì vậy mà lượng truy cập trực tiếp và website Lazada.vn và ứng dụng mua hàng Lazada App rất lớn.

Hầu hết các kết quả tìm kiếm sản phẩm bán lẻ, tiêu dùng thì đều xuất hiện Lazada ở trang đầu tiên. Điều đó cho thấy Lazada cũng đầu tư mạnh và thu được kết quả tốt từ việc tối ưu công cụ tìm kiếm.

Nguồn gốc hàng hóa

Đa dạng có lẽ là từ đầu tiên cân nhắc tới khi nói về hàng hóa bán tại Lazada. Với khoảng 4000-5000 nhà bán hàng (đơn vị/cá nhân) thì rõ ràng nguồn gốc của hàng bán tại Lazada là cực kỳ phong phú. Nhà bán hàng nhập hàng ở đâu thì là nguồn gốc hàng là ở nơi đó.Hàng hóa bán tại Lazada

Xuất xứ hàng hóa tại Lazada có thể nói là từ khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng phổ biến nhất vẫn là từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia.

Giá trị mà Lazada mang lại

Người tiêu dùng hưởng lợi gì từ sự phát triển của Lazada Việt Nam? Có lẽ lợi ích đầu tiên cần nhắc tới đó là mua hàng giá rẻ. Có thể nói rằng Lazada là một trong vài địa chỉ bán hàng online rẻ nhất. Cùng một sản phẩm bán online, nhưng khi so giá thì Lazada luôn trong nhóm shop bán rẻ nhất.

Mua hàng giá rẻ hơn, mà lại được giao hàng tận nơi mới phải thanh toán, rõ ràng đây là trải nghiệm tuyệt vời và mới mẻ. Tuy vậy, cũng không nên quá lạm dụng vấn đề giá, bởi vì nếu sản phẩm nào đó có mức giá rẻ bất thường thì có thể cũng đi kèm bất lợi khác như hàng cũ, bảo hành kém, dịch vụ sau bán hàng kém…

Giá trị của Lazada nằm ở chỗ họ quản lý một Sàn giao dịch thương mại điện tử nơi trăm người bán vạn người mua. Vì vậy mà khách hàng cần có sự xem xét kỹ lưỡng sản phẩm trước khi quyết định đặt mua.

Khách hàng phàn nàn gì về Lazada Việt Nam

Tìm hiểu tại các trang mạng, dễ nhận thấy là có khá nhiều phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ của Lazada Việt Nam.

Phổ biến nhất là bán hàng lỗi không đổi được, giao hàng chậm, bảo hành kém, bán hàng cũ, hàng kém chất lượng. Mặc dù Lazada đã cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ rất nhiều, nhưng với lượng khách hàng và đơn hàng lớn thì rất khó để tránh các vấn đề nêu trên.

Tham khảo thêm: Lazada Lừa Đảo? Hay Uy Tín? Có Nên Mua Hàng Tại Lazada Hay Không? 

Tương lai nào cho Lazada Việt Nam?

Xét theo mô hình kinh doanh, hiện nay Lazada có các đối thủ cạnh tranh lớn như Tiki, Shopee, Adayroi, Sendo, Lotte… Có thể nói là cạnh tranh khốc liệt để trở thành kẻ chiếm lĩnh thì trường thương mại điện tử. Với kinh nghiệm từ Alibaba thì có thể nói Lazada Việt Nam vẫn sẽ phát triển. Lazada Việt Nam vẫn sẽ là đơn vị trong top đầu, nhưng giữ được vị trí số 1 hay không lại là câu chuyện khác.

Tổng kết

Lazada Việt Nam là một thương hiệu lớn trê thị trường thương mại điện tử. Việc tìm hiểu thông tin hay đánh giá về họ khó có thể chỉ tóm gọn trong một bài viết. Nhưng hy vọng rằng bạn cũng đã tìm thấy một số thông tin hữu ích qua bài viết này.

Nội dung bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả. Chúng tôi không bị ảnh hưởng quan điểm đánh giá bởi bất kỳ đơn vị nào.

Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ:

Leave a Comment